Sơ đồ các tuyến Metro TP.HCM mới nhất 2021

Hiện nay đã có 3 trong tổng số 8 tuyến Metro đang được triển khai trên toàn TP.HCM tính đến cuối năm 2021. Vậy là giấc mơ tàu điện ngầm di chuyển với tốc độ cao sắp thành hiện thực. Propzy sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin mới nhất về tuyến Metro cũng như bản đồ Metro TPHCM để bạn có thể nắm bắt rõ hơn.

Xây dựng tuyến Metro TPHCM giúp giải quyết bài toán giãn dân từ trung tâm ra khu vực xung quanh. Bởi sẽ có nhiều dự án nhà ở phát triển dọc hai bên các tuyến Metro, giá nhà đất vì thế cũng tăng theo, môi giới sẽ có nhiều giao dịch; còn người dân vừa có nơi an cư phù hợp và việc đi lại cũng thuận tiện hơn. Doanh nghiệp có đơn hàng sản xuất, nhân công có việc làm, thu nhập ổn định. Cùng theo dõi Sơ đồ các tuyến Metro TP HCM qua bài viết dưới đây.

Thông tin về tuyến Metro khu vực TP Hồ Chí Minh

Khái niệm về tuyến Metro

Tuyến Metro là hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (tiếng Anh: Ho Chi Minh City Metro – HCMC Metro). Là một hệ thống tàu điện cao cấp có thể đi ngầm dưới lòng đất hoặc di chuyển trên cao nhờ các cầu Việt.

Phối cảnh tuyến Metro TP.HCM

Nhờ thiết kế hạ tầng riêng biệt nên tốc độ của phương tiện di chuyển trên tuyến Metro nhanh hơn, không có giao cắt với lối đi các phương tiện khác. Giống với hệ thống xe bus công cộng, tuyến Metro di chuyển nhiều lần trong ngày, có trạm dừng, nhà ga để đón và trả khách.

TP HCM có bao nhiêu tuyến Metro?

Sơ đồ chi tiết tuyến Metro tại TP Hồ Chí Minh

Hệ thống những tuyến đường Metro đang được lên kế hoạch và xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bao gồm 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 169km, 1 tuyến xe điện 12,8 km và 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7 km. Đây là hệ thống đường sắt đô thị thứ 2 tại Việt Nam sau Hà Nội.

Sơ đồ chi tiết tuyến Metro tại TP Hồ Chí Minh

1. Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên

 

 

 

Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên. Sơ đồ và thực tế.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chiều dài khoảng 19,7 km; định hướng kéo dài tới thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Depot của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được đặt tại phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến số 1 đến năm 2040.

  • Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.
  • Số lượng ga: 14, trong đó 3 ga ngầm và 11 ga trên cao (từ ga Văn Thánh đến ga bến xe Miền Đông mới)
  • Hướng tuyến Metro số 1: Bắt đầu từ Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình – quận 9.
  • Diện tích Depot Long Bình: 20 ha.
  • Tổng mức đầu tư: 2,491 tỷ USD
  • Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA)
  • Dự kiến hoàn thành: 2020-2022

2. Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Sơ đồ Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Tuyến Metro số 2 sẽ có 42 nhà ga, trong đó có khoảng 16 nhà ga ngầm và hơn 10 nhà ga trên cao. Tuy nhiên, trong 42 nhà ga, hiện chỉ mới có 26 nhà ga được quy hoạch còn 16 nhà ga còn lại vẫn chưa được đưa vào bản vẽ.
Depot của tuyến Metro số 2 được đặt tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 có diện tích khoảng 25,47 ha; cao 8 tầng và có 1 hầm.

  • Tổng chiều dài: 48km bắt đầu từ Thủ Thiêm, quận 2 đến huyện Củ Chi.
  • Hướng Tuyến Metro số 2: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm.
    Dự kiến hoàn thành vào năm 2026, một số hạng mục đã được thi công như Depot Tham Lương xây dựng xong nhà ga.

Tuyến số 2 sẽ được chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) có điểm đầu là ga Bến Thành đi ngầm theo đường Phạm Hồng Thái đến Ngã sáu Phù Đổng thì đi theo đường Cách mạng tháng 8, tiếp đó là đường Trường Chinh và kết thúc tại ga Depot Tham Lương.
  • Giai đoạn 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) có điểm bắt đầu ở phía Nam giai đoạn 2 là ga Bến Thành, đi theo đường Hàm Nghi chạy ngang qua sông Sài Gòn rồi đi tiếp theo đường Mai Chí Thọ và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Còn ở phía Bắc là ga Tân Bình, đi dọc theo đường Trường Chinh và ga cuối là Bến xe Tây Ninh.
  • Giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi).

3. Tuyến Metro số 3a: Bến Thành – Depot Tân Kiên

Tuyến Metro số 3a: Bến Thành – Tân Kiên

Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,58 km và 17 nhà ga, được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với TP Tân An, tỉnh Long An.

  • Hướng tuyến Metro số 3a: kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với TP Tân An, tỉnh Long An.

Trong đó dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn

  • Giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây) có chiều dài 9,89 km gồm 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD.
  • Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây – Tân Kiên) có chiều dài 9,69 km gồm 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỷ USD.
  • Thời gian hoàn thiện dự kiến đến năm 2026.

4. Tuyến Metro số 3b: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

Tuyến Metro 3b: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

Tuyến Metro 3b TPHCM (Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) gồm 8 ga ngầm, 2 ga trên cao, tổng chiều dài 12,2km.

  • Hướng tuyến Metro 3B có điểm đầu là Ngã 6 Cộng Hòa đi qua các đường Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 và kết thúc tại Depot Hiệp Bình Phước
    Trong tương lai nghiên cứu kết nối với TP Thủ Dầu Một từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.

5. Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước

Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước

Tuyến số 4 là tuyến Metro dài nhất trong hệ thống với 35,7 km có tất cả 33 ga, gồm 2 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao (17,77km), 15 ga ngầm (16,18 km), và có tổng chi phí dự kiến là 4,57 tỷ USD.

  • Tuyến Metro số 4 kết nối từ Thạnh Xuân, quận 12 đến Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Dự án gồm 4 giai đoạn triển khai:

  • Giai đoạn 1A (Gia Định – Hoàng Diệu) có chiều dài 6,375 km, bao gồm cả depot tại công viên Gia Định.
  • Giai đoạn 1B (Gia Định – Thạnh Xuân) có chiều dài 6,975 km.
  • Giai đoạn 1C (Hoàng Diệu – Phước Kiển) có chiều dài 6,975 km.
  • Giai đoạn 2 (Phước Kiển – Hiệp Phước) có chiều dài 17,35 km.

6. Tuyến Metro số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5)

Tuyến Metro số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5)

Là một tuyến phụ để phục vụ việc trung chuyển từ công viên Gia Định – công viên Hoàng Văn Thụ có chiều dài 3,2km gồm 3 ga ngầm.

Hiện tuyến số 4 đang trong giai đoạn hoàn tất giấy tờ hồ sơ của dự án nên chưa thể thi công.

7. Tuyến Metro số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn

Tuyến Metro số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn

Tuyến Metro số 5 có chiều dài 26km

  • Hướng tuyến Metro số 5: bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn.

Dự án chia làm 2 giai đoạn đầu tư:

  • Giai đoạn 1: Cầu Sài Gòn – Ngã 4 Bảy Hiền
  • Giai đoạn 2: Ngã 4 Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới.

Hiện nay tuyến số 5 cũng chưa thể thi công vì nhiều nguyên nhân khác nhau như mặt bằng, quy hoạch ở các khu vực chưa đồng bộ,…

8. Tuyến Metro số 6: Đầm Sen – Phú Lâm

Tuyến Metro số 6: Đầm Sen – Phú Lâm

Tuyến có tổng chiều dài tuyến Metro số 6 khoảng 6,8 km gồm 7 ga ngầm

  • Hướng tuyến từ Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm

Tuyến đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở, dự kiến sẽ hoàn thành sau cùng trong hệ thống Metro.

Kế hoạch xây dựng các tuyến metro đang được nhà nước đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, bất động sản cũng chính vì thế mà tăng nhiệt. Các dự án lân cận cũng đã rục rịch tăng giá không ngừng, đây chính là cơ hội dành cho các nhà đầu tư thông thái.

Propzy tổng hợp

** Xem thêm:

  • Mua nhà dọc tuyến Metro – Xu hướng đầu tư tương lai
  • Những dự án căn hộ dọc tuyến Metro số 1