Lập kế hoạch tài chính trong cuộc khủng hoảng kinh tế đại dịch COVID-19

Khi thế giới tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng do Covid-19 gây ra, không có một kịch bản nào chắc chắn cho sự hồi phục của nền kinh tế được đưa ra. Để giúp định hướng những quyết định khó khăn mà doanh nghiệp của bạn có thể phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay hoặc thời gian tới, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số yếu tố quan trọng. Chia sẻ từ ông Trần Lâm – CEO của công ty TNHH Natural House

.

Nội dung bài viết

Kỳ 1: Quy tắc tài chính dành cho Cá Nhân, gia đình

Kỳ 2:  Tài chính dành cho các Hộ kinh Doanh

Kỳ 3: Tài chính dành cho các Công ty

Kỳ 3:

1. Khẳng định lại giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Bạn biết không, con người chính là giá trị cốt lõi đứng sau mọi sự thành công của doanh nghiệp. Sự năng động của đội ngũ nhân viên và văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng. Đại dịch xảy ra, mỗi nhân viên của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng theo một cách nào đó, từ vấn đề sức khỏe, tinh thần, người thân trong gia đình… Vì vậy, điều quan trọng của người chủ doanh nghiệp trong giai đoạn này là phải đối xử với mọi người bằng sự quan tâm và tử tế, thường xuyên hỏi han với nhân viên. 

Chia sẻ kinh nghiệm từ ông Trần Lâm – CEO của công ty TNHH Natural House

Đây cũng chính là thời điểm hoàn hảo để khẳng định lại giá trị cốt lõi của công ty – gắn kết con người và tôn trọng con người. Sự đoàn kết và quyết tâm của đội ngũ nhân viên chính là sức mạnh tuyệt vời nhất đưa công ty của bạn tồn tại trong thời kỳ bấp bênh. 

Bên cạnh đó, người chủ doanh nghiệp nên đầu tư vào đội ngũ lãnh đạo như trưởng các phòng ban trong công ty. Bởi trong giai đoạn này, họ có thể sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ nhân viên nhiều hơn và đảm nhận cả những công việc phát sinh được phân bổ lại trong trường hợp nhân viên có thể đang chăm sóc người thân, nghỉ ốm hoặc thay đổi giờ làm việc vì những lý do khách quan.

2. Giao tiếp minh bạch với toàn thể nhân viên

Để cùng nhau vượt qua mọi thử thách, bạn nên chia sẻ những ý tưởng và quyết định cho toàn thể nhân viên của mình. Ví dụ như chia sẻ những kế hoạch, chiến lược, hay những con số tổng kết trong các cuộc họp chung hàng tháng. Người chủ doanh nghiệp nên sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi từ nhân viên. Duy trì tính công khai và minh bạch sẽ giúp tạo nên cảm giác an toàn, quyết tâm cho toàn thể nhân viên của bạn. Không chỉ vậy, điều này còn cho phép mọi nhân viên tham gia đóng góp, tìm kiếm những giải pháp giải quyết các vấn đề tiềm ẩn của công ty. 

3. Hạn chế cắt giảm quy mô nhân viên 

Dưới tác động của đại dịch, một số ngành bị ảnh hưởng khá nặng nề và buộc phải đóng cửa nhiều chi nhánh, do đó, việc duy trì một đội ngũ nhân viên đầy đủ như cũ trong suốt thời gian đại dịch là điều khó khăn. 

Tuy nhiên, việc cắt giảm quy mô nhân viên chỉ nên là biện pháp cuối cùng. Bởi, nếu sa thải một nhân viên, bạn vẫn phải thuê lại một người nào đó, và phải nhiều nhất trong vòng 6 tháng, người được thuê vào mới có thể đạt được công suất như nhân viên hiện tại. 

Thay vì cắt giảm quy mô nhân viên, bạn có thể cân nhắc đến việc giảm lương, hoãn tiền thưởng hoặc sửa đổi mức lương phù hợp với giờ làm việc (giờ làm nhiều hoặc ít theo tính chất dự án, mức độ công việc của công ty trong từng giai đoạn). Tất nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế khẩn cấp và sẽ phải khôi phục về bình thường sau khi tình hình ổn định.

4. Giải quyết các vấn đề về dòng tiền

Ở những thời điểm không chắc chắn, bạn cần phải đánh giá lại dòng tiền và các khoản nợ của công ty. Xác định được rủi ro cao nhất đang tồn tại ở đâu, từ đó chỉ đạo những dòng tiền bổ sung, sức mạnh của đội ngũ nhân lực hoặc các chiến lược để củng cố.

Hiện nay, rủi ro mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải đó chính là đối tác/khách hàng chấm dứt hợp đồng, không tìm được khách hàng mới và thậm chí có những khách hàng không thanh toán được hóa đơn bởi vì họ sắp phá sản. Điều này có nghĩa trong thời gian này, thay vì tập trung toàn bộ năng lượng và nguồn lực vào việc giữ chân khách hàng (hoặc tìm kiếm khách hàng mới), bạn vẫn phải tập trung vào việc tìm hiểu các tình huống đang diễn ra với khách hàng của công ty để nhanh chóng đưa ra những chiến lược phù hợp, chủ động không để công ty bị ảnh hưởng. 

5.Nắm bắt những yếu tố kinh tế vĩ mô

Hãy để mắt đến các yếu tố kinh tế vĩ mô bên ngoài như: sự thay đổi dữ liệu GDP, dữ liệu thất nghiệp, dữ liệu tăng trưởng theo ngành, những chính sách tài khóa và tiền tệ được đưa ra để đối phó với cuộc khủng hoảng, hay những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp… Những số liệu thống kê này có thể tác động đến nhu cầu bán hàng, chi phí đầu vào, nhu cầu lao động, xu hướng hành vi của người tiêu dùng… Từ đó, bạn có thể bắt đầu xây dựng kế hoạch phát triển cho công ty và dự đoán những gì có thể xảy ra trong tương lai.

6.Đa dạng hóa dịch vụ kinh doanh mang lại giá trị lâu dài

Nếu dòng thu nhập truyền thống của bạn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, bạn hãy xem xét việc đa dạng hóa dịch vụ kinh doanh hoặc điều chỉnh mô hình kinh doanh để giảm chi phí và mở ra những dòng thu nhập tiềm năng mới cho công ty của mình.

Bạn có thể xem xét đến các dịch vụ mà trước đây doanh nghiệp của mình hay thuê bên ngoài. Tự thực hiện với chi phí thấp hơn để làm tăng giá trị cho doanh nghiệp, đồng thời cải thiện các quy trình nội bộ doanh nghiệp. Ngay bây giờ, bạn nên tập trung suy nghĩ điều gì sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của mình trong giai đoạn này và cả trong tương lai. 

Mộc Nhiên

PROPZY – Nền tảng Bất động sản THẬT

Hệ sinh thái Propzy nổi bật với 5 dịch vụ chính: Môi giới các giao dịch mua-bán-thuê-cho thuê BĐS, Propzy Tài Chính (Dịch vụ hỗ trợ thế chấp và vay ngân hàng), Propzy STAY (Giải pháp thuê ngắn – trung – dài ngày hiện đại), Propzy TAP (Ứng dụng kết nối cư dân và ban quản lý chung cư) và Dịch vụ quản lý và khai thác Bất Động Sản.

PROPZY TÀI CHÍNH – DỊCH VỤ HỖ TRỢ THẾ CHẤP VÀ VAY NGÂN HÀNG

Mua nhà luôn cần có sự chuẩn bị về tài chính kỹ càng, vì thế việc vay ngân hàng là giải pháp hàng đầu giúp Khách hàng mua được nhà với số vốn hiện có ít hơn so với tổng giá trị căn nhà.

Nhằm giúp cho Khách hàng vay thế chấp thuận lợi, dễ dàng với lãi suất hợp lý, và giá trị vay được cao hơn so với Khách đến vay trực tiếp tại Ngân hàng, Propzy cho ra mắt dịch vụ Propzy Tài Chính(tên tiếng Anh: Propzy Mortgage). Với Propzy Tài Chính, mọi quy trình vay mua nhà với ngân hàng luôn được xử lý một cách chuyên nghiệp và chính xác bởi đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, cũng như kiểm soát được khả năng và tiến độ vay vốn. Đồng thời, khách hàng chỉ cần gặp một chuyên viên tư vấn để xử lý tất cả các giao dịch liên quan đến ngân hàng, chuyên viên luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí về dịch vụ tài chính cho khách hàng, ngay cả khi không giao dịch với Propzy.