Công nghệ phát triển mạnh mẽ thúc đẩy thị trường tổ chức sự kiện ngày càng năng động và đổi mới. Cùng với đó là sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho việc tổ chức sự kiện gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, hội thảo trực tuyến (webinar) tiếp tục được ‘cải tiến’ để thích nghi với tình hình thay đổi chung và dần trở thành một trong những giải pháp marketing hàng đầu không thể thiếu giúp doanh nghiệp tạo “sợi dây” gắn kết với khách hàng và xây dựng niềm tin thương hiệu ngay lúc này.
Bà Phạm Minh Nguyệt – CMO Propzy chia sẻ: “Webinar marketing là xu hướng chung tất yếu cho tất cả các hoạt động kinh doanh nói chung và marketing nói riêng trong tương lai, đây không phải là giải pháp tạm thời để ứng biến với dịch bệnh. Dịch covid-19 chỉ là chất xúc tác, động lực để xu hướng này đi nhanh hơn dự định. Cũng sẽ kể đến thực tế là con người vẫn có xu hướng thích tương tác thực tế, mặt đối mặt hơn trong điều kiện hoàn cảnh bình thường nhưng khi nỗi sợ về bệnh dịch lớn, sự tiếp xúc trực tiếp cũng sẽ bị hạn chế thì xu hướng dùng webinar sẽ càng ngày càng tăng cao, ‘vị thế’ của giải pháp marketing này ngày càng được củng cố và đóng góp rất lớn đến việc phát triển thương hiệu và gia tăng hiệu quả doanh số cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.’
Vậy Webinar là gì?
Webinar là sự kết hợp của “web” + “seminar” (hội thảo) hay còn gọi là hội thảo trực tuyến. Webinar là hình thức trực tuyến tổ chức các sự kiện, hội thảo hoặc hội nghị hay một buổi thuyết trình trên nền tảng web và sử dụng internet để kết nối với khán giả tham gia trên toàn thế giới. Qua hình thức này, khán giả tham gia sẽ gửi câu hỏi, trả lời qua các công cụ tương tác có sẵn trên ứng dụng.
Về bản chất, webinar marketing là việc tổ chức một hoặc một chuỗi các hội thảo trực tuyến trên nền tảng web nhằm phục vụ các hoạt động liên quan tới marketing. Một số hoạt động phổ biến như: ra mắt sản phẩm mới, tri ân khách hàng, họp báo, đào tạo và hướng dẫn khách hàng,…
Tới nay, trải qua nhiều lần cải tiến, các nền tảng webinar mới với những tính năng ưu việt hơn đã xuất hiện như: Google Meet, Zoom Webinar, GotoWebinar, ClickMeeting, Gather,…Các nền tảng phát triển mạnh tới mức có thể vận hành độc lập mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ một phần mềm chuyên dụng nào khác đồng thời, ai cũng có thể tổ chức webinar dù ở đâu trên thế giới.
Webinar Marketing “trỗi dậy” trở thành xu hướng mới
Như đã đề cập ở trên, yếu tố công nghệ và bối cảnh hiện tại đã thúc đẩy webinar marketing trở thành xu hướng mới đầy tiềm năng. Có thể thấy rõ ở một vài số liệu sau đây:
Trước đại dịch, người Việt Nam trung bình dành khoảng 6,5 tiếng/ngày để online (báo cáo từ Adsota năm 2021). Tuy nhiên, con số này đã tăng tới 7 tiếng/ngày sau khi dịch bệnh bùng nổ.
Video trực tuyến (bao gồm webinar) ghi nhận tỷ lệ người xem quan tâm nhiều nhất (97,6%). Trong sự kiện Facebook Video Summit 2021 được tổ chức trên nền tảng Facbook mới đây cho thấy sự bùng nổ về lượt xem trong mùa dịch khi liên tục vượt ngưỡng 1,2 tỷ lượt xem hàng tháng.
Những số liệu kể trên cho thấy, để tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng cần tập trung vào các giải pháp trên nền tảng marketing online đồng thời tập trung đầu tư vào sản xuất các nội dung dưới định dạng video để thu hút khách hàng hơn.

Biểu đồ tỷ lệ người dùng theo dõi các định dạng nội dung trên Internet tại Việt Nam mỗi tháng. Image: TheLeader
“Chúng ta đang thấy rất nhiều lợi ích của webinar mang lại cho doanh nghiệp như: sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí trong việc tổ chức, chương trình có thể dễ dàng tiếp cận được đông đảo người quan tâm, không còn rào cản nào về ranh giới địa lý cũng đồng thời tăng cơ hội cho tất cả mọi người được học hỏi, lắng nghe từ các bậc thầy trên thế giới với 1 chi phí, thời gian tiết kiệm hơn cho người tham gia. Đặc biệt trong marketing, chúng ta thấy xu hướng webinar đang dần dần phát triển thành những virtual event (sự kiện thực tế ảo) với công nghệ giúp chúng ta tham gia sự kiện online nhưng có những trải nghiệm thực sự như tham gia sự kiện ở ngoài đời thực.
Bạn có thể “check in” ở quầy tiếp tân ảo, bạn được sắp xếp chỗ ngồi, bạn được nhìn thấy diễn giả đang diễn thuyết trên sân khấu, bạn thấy được tất cả các hoạt động diễn ra trong khán phòng, bạn được dẫn dắt tham gia vào nhiều khu vực khác nhau để tham gia tùy thích… Tôi tin đây sẽ là xu hướng rất gần trong tương lai.” Bà Phạm Minh Nguyệt – CMO Propzy cũng nhấn mạnh thêm.
3 lợi ích hàng đầu Webinar marketing mang lại
Tương tác với khách hàng tốt hơn
Với tính năng tương tác trực tuyến hai chiều trong thời gian thực mà các nền tảng webinar hiện nay sở hữu, doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm được điều này bất chấp dịch bệnh dù ở đâu trên thế giới. Ngoài ra, webinar marketing còn giúp doanh nghiệp dễ dàng khơi gợi tương tác từ nhóm công chúng mục tiêu. Thông qua những tính năng sẵn có như câu hỏi trắc nghiệm, bỏ phiếu, chia phòng riêng,… được thiết lập khéo léo từ trước, doanh nghiệp có thể thu hút, điều hướng và kích thích sự tương tác từ khán giả/khách hàng tiềm năng tùy theo những mục đích khác nhau.
Khả năng mở rộng quy mô với chi phí tiết kiệm
Hẳn chúng ta đều biết, ngày nay, khách hàng luôn muốn được gần gũi với thương hiệu nhiều hơn, không đơn thuần là mối quan hệ “mua – bán”. Vì vậy, việc tổ chức các buổi gặp gỡ, tri ân thường niên với khách hàng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả hàng đầu được các doanh nghiệp triển khai. Tuy nhiên, để tổ chức một sự kiện như vậy đòi hỏi chi phí không hề nhỏ, đồng thời vị trí địa lý cũng ảnh hưởng lớn tới việc tham dự của các vị khách. Đứng trước vấn đề đó, webinar marketing chính là lời giải giúp doanh nghiệp “xử gọn” những hạn chế trên của một sự kiện offline.
Tạo ra khách hàng tiềm năng
Một trong những lợi ích quan trọng nhất webinar marketing sở hữu là khả năng tạo ra khách hàng tiềm năng hiệu quả. Trung bình, có tới 40% số người tham dự webinar có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp theo dữ liệu từ The Ready Talk. Đồng thời, khảo sát mới nhất của Adsota cũng cho thấy, 50% trong số hơn 330 doanh nghiệp được hỏi cho rằng khả năng tạo ra khách hàng tiềm năng của webinar marketing là hiệu quả.
Lý giải về điều này, nếu xét trên góc độ tâm lý người tiêu dùng, những người chủ động đăng ký tham dự webinar đều là những người đã có sự quan tâm, vấn đề riêng về chủ đề cần được tư vấn và giải quyết. Vì vậy, nếu webinar doanh nghiệp triển khai đem tới cho họ giải pháp hợp lý giúp họ giải quyết vấn đề thì việc biến họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí trước cả khi sự kiện kết thúc.
Trước bối cảnh hiện tại và xu thế phát triển chung của công nghệ, Propzy cũng nhanh chóng ứng dụng webinar marketing trong việc truyền tải những thông tin hữu ích dành cho khách hàng mua nhà đặc biệt khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn ra phức tạp, ‘giãn cách xã hội’ được áp dụng trong suốt nhiều tháng liền, điều này cũng khiến quá trình giao dịch bất động sản gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Chính vì thế, sự kiện webinar với chủ đề ‘Bí kíp thực chiến mua đúng bất động sản’ được tổ chức và diễn ra vào ngày 25/9/2021 đã thu hút được hơn 1500 người đăng ký, hơn 900 người ‘check in’ tham gia thành công, phần chia sẻ của các diễn giả, khách mời được đón nhận sôi nổi với gần 100 câu hỏi thắc mắc từ khán giả gửi về cho chương trình và hơn 50 bài viết trên các tờ báo, tạp chí… viết về các thông tin được chia sẻ tại sự kiện. Trước đó, Propzy cũng tổ chức thành công buổi họp báo công bố Báo cáo bất động sản thật về thị trường BĐS thứ cấp TP.HCM, sự kiện được đông đảo chuyên gia bất động sản khu vực, phóng viên báo chí, khách hàng quan tâm và tham dự.

Chị Lê Nghĩa (Nhân viên văn phòng) chia sẻ cảm nhận khi tham dự sự kiện: ‘Với những thông tin được chia sẻ từ các diễn giả, là người mua nhà lần đầu tôi cảm thấy thực sự dễ hiểu, dễ dàng áp dụng được vào thực tế, đặc biệt sự kiện diễn ra ngay thời điểm vợ chồng tôi đang có nhu cầu mua nhà ở, mặc dù ở nhà theo dõi sự kiện qua trực tuyến nhưng chúng tôi cũng tiếp nhận được rất nhiều thông tin giá trị từ chuyên gia chương trình.’
Chị Diệu Phan (Phóng viên tạp chí Reatimes): ‘Mặc dù là sự kiện họp báo trực tuyến nhưng tôi thấy khâu tổ chức sự kiện diễn ra rất chuyên nghiệp, không khí cũng thoải mái không kém gì các buổi họp báo trực tiếp. Chúng tôi tham gia trao đổi tương tác khá nhiều với doanh nghiệp để có thêm nhiều góc nhìn và thông tin hơn mà không gặp bất kỳ khó khăn gì về mặt kỹ thuật. Ở thời điểm hiện nay, việc tham gia sự kiện hình thức như vậy cũng dễ dàng hơn cho cả phóng viên báo chí lẫn BTC của doanh nghiệp.’
Đón đọc tiếp kỳ II với chủ đề: Marketer cần chủ động ra sao với xu thế ‘chiếm sóng’ của webinar marketing trong hiện tại và tương lai để gia tăng hiệu quả doanh số cho doanh nghiệp?
Propzy


Bài viết liên quan: