Lạm phát ảnh hưởng chung tới nền kinh tế quốc gia, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bài viết dưới đây phân tích các nguyên nhân gây ra lạm phát, đồng thời phân tích vì sao đầu tư vào bất động sản là biện pháp ngăn ngừa lạm phát của bạn.
Lạm phát là gì?
Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian, và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây.
Ví dụ: nếu lạm phát ở mức 5% và bạn hiện chi 1 triệu đồng mỗi tuần cho thực phẩm, thì năm tiếp theo bạn sẽ cần chi 1 triệu 50 ngàn đồng cho cùng một mặt hàng tạp hóa đó.
Do đó, lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ.

Lạm phát có thể xảy ra ở hầu hết mọi sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm các chi phí dựa trên nhu cầu như nhà ở, thực phẩm, chăm sóc y tế và tiện ích, cũng như các chi phí như mỹ phẩm, ô tô và đồ trang sức.
Lạm phát có thể là một vấn đề đáng lo ngại vì nó làm cho số tiền tiết kiệm của bạn có được hôm nay trở nên kém giá trị hơn vào ngày mai.
Lạm phát làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng và thậm chí có thể cản trở khả năng nghỉ hưu.
Ví dụ, nếu một nhà đầu tư kiếm được 5% từ các khoản đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu, nhưng tỷ lệ lạm phát là 3%, thì nhà đầu tư đó chỉ kiếm được 2% theo giá trị thực.
Tin liên quan: Sự khác biệt giữa Lạm phát và Lạm phát đình trệ
Đúc kết– Lạm phát là thước đo tốc độ tăng giá của hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế. – Lạm phát có thể xảy ra khi giá cả tăng do tăng chi phí sản xuất, chẳng hạn như nguyên vật liệu và tiền lương. – Sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ có thể gây ra lạm phát vì người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm. – Một số công ty có lợi từ lạm phát nếu họ có thể tính phí nhiều hơn cho sản phẩm của mình do nhu cầu hàng hóa của họ cao. |
Điều gì thúc đẩy lạm phát?
Có nhiều yếu tố khác nhau có thể thúc đẩy giá cả hoặc lạm phát trong một nền kinh tế, bởi các tác động lạm phát có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có nguyên nhân và hậu quả riêng. Thông thường, lạm phát là kết quả của việc tăng chi phí sản xuất hoặc tăng nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.
Có 3 lạm phát chủ yếu: Lạm phát do cầu kéo, lạm phát do chi phí đẩy và lạm phát xoắn ốc giá tiền lương…
Các yếu tố tác động đến lạm phát:

Lạm phát do chi phí đẩy
“Lạm phát do chi phí đẩy” xảy ra khi giá cả tăng lên, do bị tăng chi phí sản xuất, chẳng hạn như nguyên vật liệu và tiền lương.
Xét đến tính Cung và Cầu trong nền kinh tế: Cầu hàng hóa không đổi, trong khi Cung hàng hóa giảm, bởi chi phí sản xuất cao hơn. Dẫn đến hậu quả, chi phí sản xuất tăng thêm bị chuyển cho người tiêu dùng gánh chịu, dưới hình thức giá thành phẩm tăng cao hơn.
Một trong những dấu hiệu của lạm phát do chi phí đẩy có thể được nhìn thấy là giá hàng hóa tăng như dầu và kim loại, vì chúng là đầu vào sản xuất chính.
Ví dụ, nếu giá nguyên liệu kim loại của đồng tăng, các công ty cần sử dụng đồng để sản xuất sản phẩm có thể tăng giá hàng hóa của họ.
Nếu nhu cầu về sản phẩm vẫn là nhu cầu độc lập và cần thiết với người tiêu dùng, so với nhu cầu về nguyên liệu của đồng, lúc này, doanh nghiệp sẽ chuyển chi phí nguyên vật liệu cao hơn cho người tiêu dùng.
Kết quả là người tiêu dùng chịu giá cao hơn mà không có bất kỳ sự thay đổi nào về nhu cầu đối với sản phẩm được tiêu thụ.
Tiền lương cũng ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và thường là chi phí lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Khi nền kinh tế hoạt động tốt và tỷ lệ thất nghiệp thấp, tình trạng thiếu lao động hoặc công nhân có thể xảy ra. Các công ty lần lượt tăng lương để thu hút các ứng viên có năng lực, khiến chi phí sản xuất của công ty tăng lên. Nếu công ty tăng giá do tiền lương của nhân viên tăng, thì lạm phát cộng chi phí sẽ xảy ra.
Thiên tai cũng có thể đẩy giá cao hơn. Ví dụ, nếu một cơn bão phá hủy một loại cây trồng như ngô, giá có thể tăng trên toàn nền kinh tế vì ngô được sử dụng trong nhiều sản phẩm.
Lạm phát do cầu kéo
Lạm phát do cầu kéo có thể được gây ra bởi nhu cầu của người tiêu dùng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ tăng mạnh.
Khi có sự gia tăng nhu cầu đối với nhiều loại hàng hóa trong nền kinh tế, giá của chúng có xu hướng tăng lên.
Mặc dù điều này thường không phải là mối quan tâm đối với sự mất cân bằng cung và cầu trong ngắn hạn, nhưng nhu cầu duy trì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và làm tăng chi phí cho các hàng hóa khác; kết quả là lạm phát do cầu kéo.
Niềm tin của người tiêu dùng có xu hướng cao khi tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng – dẫn đến chi tiêu nhiều hơn. Mở rộng kinh tế có tác động trực tiếp đến mức chi tiêu của người tiêu dùng trong nền kinh tế, có thể dẫn đến nhu cầu cao về sản phẩm và dịch vụ.
Khi nhu cầu về một hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể tăng lên, thì nguồn cung khả dụng sẽ giảm xuống. Khi có ít mặt hàng hơn, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn để có được mặt hàng đó — như được nêu trong nguyên tắc kinh tế của cung và cầu. Kết quả là giá cao hơn do lạm phát do cầu kéo.
Các công ty cũng đóng một vai trò trong lạm phát, đặc biệt nếu họ sản xuất các sản phẩm phổ biến. Một công ty có thể tăng giá, đơn giản vì người tiêu dùng sẵn sàng trả số tiền tăng lên. Các công ty cũng tự do tăng giá khi mặt hàng để bán là thứ mà người tiêu dùng cần cho sự tồn tại hàng ngày, chẳng hạn như dầu và khí đốt. Tuy nhiên, chính nhu cầu từ người tiêu dùng đã cung cấp cho các tập đoàn đòn bẩy để tăng giá.
Thị trường nhà ở
Ví dụ, thị trường nhà ở đã có những bước lên xuống thất thường trong những năm qua. Nếu nhu cầu mua nhà vì nền kinh tế đang mở rộng, giá nhà sẽ tăng. Nhu cầu cũng tác động đến các sản phẩm và dịch vụ phụ trợ hỗ trợ ngành nhà ở. Các sản phẩm xây dựng như gỗ và thép, cũng như các vật dụng như đinh và đinh tán được sử dụng trong gia đình, đều có thể thấy nhu cầu tăng lên do nhu cầu về nhà ở cao hơn.
Tin liên quan: Mua nhà lần đầu: Bạn có nên mua nhà khi lạm phát tăng?
Chính sách tài chính vĩ mô
Chính sách mở rộng (mở khóa – fiscal policy) là phương tiện mà chính phủ điều chỉnh mức chi tiêu và thuế suất để giám sát và tác động đến nền kinh tế của một quốc gia.
Theo đó, các chính phủ có thể tăng lượng thu nhập tùy ý cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu chính phủ giảm thuế, các doanh nghiệp có thể chi nó để cải thiện vốn, trả lương cho nhân viên hoặc thuê mới. Người tiêu dùng cũng có thể mua nhiều hàng hơn.
Chính phủ cũng có thể kích thích nền kinh tế bằng cách tăng chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng. Kết quả là có thể làm tăng nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ, dẫn đến tăng giá..v.v…
Các chỉ số đo lạm phát
Có một vài số liệu được sử dụng để đo tỷ lệ lạm phát. Một trong những chỉ số phổ biến nhất là Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đo lường giá cả cho một giỏ hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế, bao gồm thực phẩm, ô tô, giáo dục và giải trí.
Một thước đo lạm phát khác là Chỉ số Giá sản xuất (PPI), báo cáo những thay đổi về giá ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong nước. PPI đo lường giá nhiên liệu, nông sản (thịt và ngũ cốc), sản phẩm hóa chất và kim loại. Nếu giá tăng khiến chỉ số PPI tăng đột biến được chuyển đến người tiêu dùng, thì chỉ số này sẽ được phản ánh trong Chỉ số giá tiêu dùng.
Phần dưới đây, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố cơ bản đằng sau lạm phát, các loại lạm phát khác nhau và ai được lợi từ nó.
Ai được lợi từ lạm phát?
Trong khi người tiêu dùng nhận được ít lợi ích từ lạm phát, các nhà đầu tư có thể được hưởng lợi nếu họ nắm giữ tài sản tại các thị trường bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Ví dụ, những người đầu tư vào các công ty năng lượng có thể thấy giá cổ phiếu của họ tăng nếu giá năng lượng đang tăng.
Một số công ty tạo lợi ích của lạm phát nếu họ có thể tính phí nhiều hơn cho sản phẩm của mình do nhu cầu hàng hóa của họ tăng vọt.
Nói cách khác, lạm phát có thể cung cấp cho các doanh nghiệp thế mạnh định giá và làm tăng tỷ suất lợi nhuận của họ. Nếu tỷ suất lợi nhuận đang tăng lên, điều đó có nghĩa là giá mà các công ty tính cho sản phẩm của họ đang tăng với tốc độ nhanh hơn mức tăng của chi phí sản xuất.
Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp có thể cố tình giữ lại nguồn cung cấp từ thị trường, để giá cả tăng lên mức có lợi. Tuy nhiên, các công ty cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát nếu đó là kết quả của việc tăng chi phí sản xuất.
Các công ty gặp rủi ro nếu họ không thể chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng thông qua giá cao hơn. Ví dụ, nếu cạnh tranh nước ngoài không bị ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất tăng, giá của họ sẽ không cần phải tăng. Kết quả là, các công ty này có thể phải chịu chi phí sản xuất cao hơn, nếu không, có nguy cơ mất khách hàng vào tay các công ty nước ngoài.
Đón xem phần tiếp theo:
Vì sao bất động sản có thể giúp ngừa lạm phát?
| Bạn muốn tìm mua nhà để bảo quản tài sản không bị lạm phát? Mặc dù mặc dù tỷ giá thị trường bất động sản nói chung có thể tăng, nhưng tỷ lệ thế chấp vẫn ở mức thấp trong lịch sử so với 10 năm trở lại đây. Những ngôi nhà phố Propzy Home đang có mức lãi suất hấp dẫn dành cho bạn. Tìm ngay cơ hội đầu tư nhà phố với pháp lý đảm bảo, chất lượng tốt, được hỗ trợ dòng tiền tăng trưởng.
|



Bài viết liên quan: