Cùng với việc sân bay quốc tế được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thị trường bất động sản ở khu vực cao tốc Long Thành – Dầu Giây cũng bắt đầu sôi động trở lại.
Vài tuần nay, khá nhiều bảng quảng cáo tự phát chào bán đất nền giá siêu rẻ tại khu Đông Sài Gòn, đặc biệt xuất hiện khá dày trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Các nền đất giá chỉ 300 triệu đồng đã thu hút nhiều khách hàng gọi điện tìm mua. Thực hư câu chuyện giá đất siêu rẻ ra sao? Và liệu quyết định đầu tư vào nhà đất xung quanh đường cao tốc này ở thời điểm hiện tại có đúng đắn?

Thông tin có lợi “hâm nóng” thị trường
Nhìn chung, vấn đề giao thông ở khu vực Long Thành, Biên Hòa đang rất tiềm năng với thông tin quy hoạch xây dựng các công trình lớn như cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Đà Lạt, Biên Hòa – Vũng Tàu, Biên Hòa – Cẩm Mỹ, đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường sắt trên cao Thủ Thiêm – sân bay quốc tế Long Thành hay cầu nối Quận 2, Quận 9 TP.HCM với Nhơn Trạch. Ngay sau thông tin Quốc hội đã thông qua việc chi ngân sách cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh tốc độ triển khai sân bay quốc tế Long Thành được phát đi thì nhiều nhà đầu tư cá nhân bắt đầu chú ý hơn vào khu vực này, đổ xô đến đây săn lùng đất nền. Và chắc hẳn, rồi sẽ có những đồn đoán về việc thị trường bất động sản xung quanh cao tốc Long Thành – Dầu Giây có khả năng “nóng sốt” trở lại sau khi sân bay quốc tế được xây dựng.
Long Thành – vùng đất giàu “sức bật” nhờ “cú hích” từ đầu tư hạ tầng
Thời điểm này, xung quanh khu vực cao tốc Long Thành – Dầu Giây có khá nhiều tuyến đường đang dần thành hình như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch. Trong tương lai, khi sân bay mới được xây dựng cộng với nền tảng hạ tầng hiện tại bao gồm một số khu công nghiệp quy mô lớn như Lộc An – Bình Sơn, Long Đức, Long Thành, Nhơn Trạch, Amata City và lượng dân cư đông đúc, có thể nhìn thấy những điều kiện thuận lợi sẽ giúp cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội kinh doanh khách sạn, đại lý vé máy bay, nhà cho thuê,… tại khu vực xung quanh đường cao tốc này.

Thực tế cho thấy Long Thành thuộc địa phận Đồng Nai, có quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua và nắm giữ một vị trí quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về mặt giao thông khi có thể kết nối thuận tiện với các khu vực tiềm năng như TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu,… Hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư tại đây hứa hẹn là động lực lớn để Long Thành bứt phá về kinh tế – xã hội, khai thác lợi thế nằm liền kề sân bay quốc tế, cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, cảng Cát Lái và nhiều khu công nghiệp, công nghệ cao bao quanh.
Hiện nay, chính quyền huyện Long Thành đang đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ, hoàn chỉnh hệ thống giao thông nhằm đạt mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp hiện đại của tỉnh Đồng Nai vào năm 2020 và là đô thị loại 3 vào năm 2025. Đây chính là điều kiện giúp cho bộ mặt đô thị của Long Thành thay đổi nhanh chóng và tạo lực đẩy làm tăng giá trị bất động sản.
Tránh chậm chân, mất cơ hội nhưng cũng đừng vì “dục tốc” mà “bất đạt”
Bao giờ cũng vậy, một khu vực có hệ thống giao thông phát triển, tính thanh khoản cao, có thể khai thác kinh doanh thương mại cùng với các thông tin quy hoạch có lợi sẽ luôn thu hút các nhà đầu tư. Theo đánh giá của giới kinh doanh bất động sản, giá đất ở khu vực Long Thành – Dầu Giây còn rẻ trong khi vị trí này lại khá hấp dẫn. Đây chính là lý do mà nhiều nhà đầu tư không muốn bị chậm chân vì sợ vuột mất cơ hội. Tuy nhiên, nếu nhiều nhà đầu tư mang tâm lý đám đông đổ xô vào mua thì sẽ gây ra tình trạng đẩy giá, sốt giá bất động sản ở các khu vực được quy hoạch, dẫn tới hiện tượng đầu cơ, “cò đất” trục lợi.

Câu chuyện bất động sản xung quanh cao tốc Long Thành – Dầu Giây khi sân bay quốc tế sắp sửa xây dựng cũng giống như nhiều trường hợp đất đai “nóng lên” trước đây ở các khu vực khác. Liệu nơi đây sẽ thực sự phát triển đến tầm mức như mọi người kì vọng? Chúng ta phải đợi câu trả lời từ thực tiễn. Rõ ràng chỉ có sân bay, cao tốc thì vẫn chưa đủ cho một sự “bứt phá” mà còn cần thêm nhiều yếu tố khác như hạ tầng, tiện ích xã hội,… Chính vì thế, khu vực này dù tiềm năng đến mấy cũng không thể phát triển trong một sớm, một chiều mà cần có thời gian. Do đó, trong thời gian tới, nhà đầu tư nên chờ đợi điều kiện hội tụ đủ hơn nữa về tiện ích sống, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… thì mới có thể khẳng định khu vực này sẽ phát triển sôi động hơn hoặc cân bằng với một số khu vực đô thị lân cận.
Vậy có nên đầu tư vào bất động sản xung quanh cao tốc Long Thành – Dầu Giây? Lời khuyên mà nhiều chuyên gia đưa ra cho các nhà đầu tư là phải xem xét cẩn trọng hơn các vấn đề liên quan đến pháp lý, thông tin quy hoạch rồi hãy ra quyết định “xuống tiền”. Không nên cho rằng cứ nằm gần sân bay là giá đất chắc chắn sẽ tăng hay kinh tế sẽ phát triển.
Và thực hư câu chuyện đất nền 300 triệu quanh đường cao tốc
300 triệu thực ra chỉ là chiêu rao bán nửa giá để câu khách các môi giới bày ra. Mà đến khi một số khách hàng gọi điện thăm dò thực hư thì mới biết giá trị thật của một nền đất tại đây cũng từ 650 – 700 triệu đồng trở lên tùy diện tích. Sở dĩ môi giới chỉ đưa ra mức giá 300 triệu đồng vì số tiền còn lại sẽ tư vấn cho khách vay ngân hàng. Việc các lô đất được chào bán với mức giá “rẻ bèo”, vài trăm triệu đồng trên một sản phẩm thực chất chỉ là chiêu câu khách cực kì phổ biến và thịnh hành gần đây.
Có khá nhiều dự án nằm gần nhau đã áp dụng phương thức chào giá ảo rẻ bất ngờ hoặc rẻ không tưởng để cạnh tranh giành khách hàng. Thậm chí, mức giá rẻ còn là mồi nhử để môi giới bán được những sản phẩm khác giá trị cao hơn, vì sản phẩm rẻ luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Lời khuyên cho người mua nhà trong thời đại giá ảo siêu rẻ tràn lan trên thị trường là nên đọc kỹ thông điệp để tránh hiểu nhầm. Nên quan niệm “tiền nào của ấy”, hàng siêu rẻ dễ có vấn đề. Đồng thời khách hàng cần có sự đối chiếu, loại trừ những mức giá rẻ không tưởng để tránh lãng phí thời gian và công sức vô ích.


Bài viết liên quan: