Điểm tin thị trường Bất động sản TP.HCM tuần 3 tháng 6/2020

Điểm tin thị trường bất động sản tuần 3 tháng 6/2020 mang đến những tín hiệu khả quan về việc phục hồi hậu Covid-19:

1. Hơn 6.600 tỷ đồng làm tuyến đường liên vùng 4 nối Đồng Nai và TP.HCM

UBND tỉnh Đồng Nai cùng với các sở, ngành vừa có buổi làm việc về công tác nghiên cứu, duyệt quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường liên vùng 4.

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án đường liên vùng 4 là hơn 6.600 tỷ đồng. Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, đường liên vùng 4 dài khoảng 45km, mặt đường rộng 40m, kết nối từ đường Vành đai 3 (đoạn qua quận 9, TP.HCM) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành), thông ra ngã tư Dầu Giây – Long Thành, quốc lộ 1 và đường liên tỉnh 769. Đường liên vùng 4 đi qua địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai.

Sau khi hoàn thành, đường liên vùng 4 sẽ phục vụ nhu cầu cho cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai, giảm áp lực giao thông cho các tuyến kết nối giữa Đồng Nai với TP.HCM.

2. Phát triển nhà ở xã hội để ‘giải cứu’ thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản đang “điêu đứng” vì chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khiến hàng trăm sàn giao dịch ngừng hoạt động, các chỉ tiêu của thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ các năm 2019. Để giải cứu thị trường HoREA đã kiến nghị tạo cơ chế phát triển nhà ở xã hội.

Phát triển nhà ở xã hội để ‘giải cứu’ thị trường bất động sản

Phát triển nhà ở xã hội để ‘giải cứu’ thị trường bất động sản.

HoREA đánh giá trong bối cảnh thị trường BĐS chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh khiến thị trường BĐS nói chung suy giảm, việc được cân đối gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng để phát triển loại hình nhà ở xã hội sẽ kích cầu thị trường.Tuy nhiên. Hiệp hội cũng đề xuất bỏ quy định lợi nhuận trong phát triển nhà ở xã hội bởi theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, quy định “lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư”, là không hợp lý. Bởi lẽ, Luật Nhà ở cho phép chủ đầu tư dự án 100% nhà ở xã hội, thì được bán 20% quỹ nhà theo giá thương mại để giảm giá thành nhà ở xã hội, dẫn đến thực tế là chủ đầu tư không được lợi gì thêm khi bán số nhà ở thương mại này.

3. TP HCM kiến nghị Trung ương bố trí vốn vay ODA và ưu đãi cho các dự án hạ tầng

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, UBND TP HCM kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi giai đoạn 2021 – 2025 trình Thủ tướng phê duyệt.

Đồng thời, thành phố đề nghị xem xét bố trí đầy đủ và kịp thời vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án theo đúng các Hiệp định đã cam kết với nhà tài trợ, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, tránh làm phát sinh các chi phí cam kết, lãi phạt chậm thanh toán và các khiếu kiện của nhà thầu nước ngoài; tiếp tục hỗ trợ TP trong việc vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho các dự án ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông và môi trường có quy mô đầu tư lớn.

4. Họp bàn chọn phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái

Mới đây, Sở Giao thông – Vận tải Tp.HCM và Đồng Nai đã ngồi lại với nhau để bàn các phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 (Tp.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, ý kiến của lãnh đạo Đồng Nai đều cho rằng, việc xây dựng cầu Cát Lái hết sức cấp bách, sẽ kết nối các dự án giao thông trọng điểm, mở ra liên kết vùng rộng lớn. Đặc biệt, hiện cây cầu này đang quá tải về lượng phương tiện giao thông lưu thông, liên tục trong tình trạng kẹt xe kéo dài.

Họp bàn chọn phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái.

Họp bàn chọn phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái.

Đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án tuyến đầu tư xây dựng cây cầu này:

Phương án tuyến 1 dài 11,7km, với khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 37,37ha. Điểm đầu nối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, cách cầu Phước Khánh khoảng 2,5km. Tuyến bám theo đường quy hoạch lên phía Bắc tới bến phà Cát Lái hiện tại, vượt sông Đồng Nai tại phà Cát Lái đi vào đường Nguyễn Thị Định (quận 2, Tp.HCM) và kết nối với đường Vành đai 2 tại nút giao Mỹ Thủy.

Phương án tuyến 2 dài 10,5km, với khối lượng GPMB 14,36ha. Điểm đầu tuyến trùng với điểm đầu tuyến của phương án 1, sau đó đi lên phía xã Phú Hữu, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Vành đai 2 tại vị trí giữa điểm đầu cầu Phú Mỹ và trạm thu phí cầu Phú Mỹ.

Phương án tuyến 3 dài 12,4km, khối lượng GPMB 20,45ha. Điểm đầu nối với tuyến Bến Lức – Long Thành tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, cách cầu Phước Khánh khoảng 2,5km. Tuyến đi bám theo đường quy hoạch lên phía Bắc tới xã Đại Phước gần khu vực ngã 3 sông Đồng Nai và sông Cái. Tuyến vượt sông và kết nối với đường số 58 (cạnh cổng C cảng Cát Lái), nối vào đường Vành đai 2 tại vị trí cách cầu Ba Cua khoảng 300m về phía cầu Phú Mỹ.

5. Sắp có chính sách tăng ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2

Đây là chia sẻ của Cục trưởng Cục phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng Nguyễn Trọng Ninh trong cuộc tọa đàm về thị trường bất động sản sau dịch Covid-19 sáng 11/6.

Theo ông Ninh, cho đến gần hết quý 2/2020 nguồn cung sụt giảm không chỉ do Covid-19 mà xuất phát từ năm 2019 do thể chế chồng chéo pháp luật. Về giá cả, do cung giảm nhưng nhu cầu cũng giảm nên giá không có biến động nhiều. Điểm nghẽn lớn nhất là đất công xen kẹt trong các dự án và điều này đang được sửa đổi bằng một Nghị định. 

Trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp bởi hiện nay đang lệch pha, bất động sản cao cấp nhiều, nhà giá thấp ít. Nhà nước sẽ điều tiết bằng cách tăng ưu đãi cho những doanh nghiệp tham gia vào phân khúc căn hộ thương mại giá thấp diện tích dưới 75 m2, giá dưới 20 triệu đồng/m2. Dự kiến trong quý 3/2020 sẽ có dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ. Nếu nghị quyết này ra đời sẽ giúp thị trường phát triển ổn định, hài hòa.